Blog

  • 2016-07-01 10:55

    Mặt trống đồng - Tinh hoa văn hóa Việt

    Mặt trống đồng được chế tác từ đồng tấm với độ dày 0,3 -1 ly tùy theo kích thước. Họa tiết trên mặt trống đồng được mô phỏng theo đúng nguyên mẫu trống đồng Đông Sơn, chi tiết hoa văn tinh xảo, sắc nét.

    Trong những hình trang trí trống đồng Đông Sơn, nổi trội lên là những hình sinh hoạt của con người, hầu hết là những hoạt động tập thể. Đó là những họa tiết hình người khoác áo lông chim, đội mũ cắm lông chim, là những chiến binh cầm mộc, cầm rìu hay đang chèo thuyền trong lễ hội. Họa tiết hình thuyền hầu như chiếm vị trí duy nhất trên bộ phận tang trống. Những chiếc thuyền to đẹp, đường nét mềm mại hình cánh cung, hai đầu cong vút được cắm lông chim, giữ thuyền có “lầu” với những hình mái chèo, hình người được sắp xếp đứng ngồi tạo sự thay đổi về nhịp điệu, phóng khoáng về đường nét.

    Những cánh chim Lạc, chim Hồng là sự hóa thân vào con chim Hạc được cách điệu cao và phân bố dày đặc trên mặt trống: chim bay, chim đậu, chim đứng chầu mỏ vào nhau … xen kẽ với hình hươu và thuyền.

    Một dạng họa tiết khác góp phần không nhỏ tạo nên giá trị nghệ thuật của trống đồng là những họa tiết hình học cơ bản: hình rẻ quạt được xen kẽ giữa các cánh sao như những tia sáng, tạo nên nét đệm chuyển tiếp làm nền cho họa tiết chính. Họa tiết răng cưa là một cách thể hiện khác của họa tiết rẻ quạt, đó là sự tỏa ra của vầng hào quang mà chủ là mặt trời. Các vòng tròn nối nhau có điểm chấm ở giữa có thể hiểu là sóng nước, là hình trang trí điểm xuyết cho diềm trống. Họa tiết chữ S biểu thị cho chớp. Đó chính là tính ước lệ cho nghệ thuật trang trí trống đồng Đông Sơn

    Xem thêm bài viết Trống Đồng - Tinh hoa văn hóa Việt 

    Chơi tranh mặt trống đồng thể hiện nét đẹp trong văn hóa người Việt, niềm tự hào, tự tôn dân tộc.

    Với phương pháp ăn mòn, Đồ Đồng Đẹp cho ra những sản phẩm với đường nét họa tiết sắc nét, tinh vi dù là họa tiết nhỏ.

    Mặt trống với giá cả phải chăng rất phù hợp với đa số người chơi, hoặc làm quà biếu vừa đẹp vừa ấn tượng bởi sự độc đáo và lạ mắt.

     

  • 2016-05-24 23:44

    TẠI SAO NÊN LỰA CHỌN TRANH TỨ QUÝ

    Tranh tứ quý là dòng tranh bốn mùa, với cây, hoa và các loài chim rất đẹp và sinh động. Treo một bộ tứ quý trong nhà sẽ giúp vận khí trong gia đình luôn luôn điều hòa, luân chuyển nhịp nhàng một cách tự nhiên như bốn mùa trong năm. 

    Đây có thể nói là dòng tranh đẹp, dễ treo, phù hợp với mọi không gian và địa điểm. Xét theo khía cạnh phong thủy tranh cũng không kén người dùng, không kị tuổi, và cũng không quá quan trọng phương hướng treo tranh. Bởi vậy, tất cả mọi người đều có thể chơi tranh, thể hiện niềm đam mê tranh nghệ thuật, và để trang trí nhà cửa. 
     

    Ngoài đại điện cho bốn mùa trong năm, những loài cây, hoa còn đại diện cho những phẩm chất, tính cách của con người, và những mong ước về cuộc sống.
    Điển hình bộ Mai, Trúc, Cúc, Tùng đại diện cho tính cách khẳng khái, dũng cảm, hiên ngang, bất khuất của đấng anh hùng. Hay như bộ Mai, Sen, C úc, Mẫu Đơn lại là sự nết na, thùy mị, điệu đà, cao sang của những người con gái.
    Bởi vậy, chơi tranh là phải hiểu về tranh. Tranh không hẳn chỉ là đồ trang trí, mà còn thể hiện tính cách của người chơi.
    Xem thêm nhiều hơn các mẫu tranh tứ quý bằng đồng của Đồ đồng đẹp
    Quý khách có nhu cầu mua tranh đồng vui lòng Liên hệ đặt hàng theo SĐT 0966.363.664 
     

  • 2016-05-24 23:38

    CÁCH TREO TRANH TỨ QUÝ

    Tranh tứ quý là bốn bức tranh với 4 loài cây, hoa đi cùng với những loài chim tương ứng, chúng đại diện cho 4 mùa Xuân, Hạ, Thu, Đông. Bởi vậy treo tranh tứ quý  phải chú ý đến thứ tự các mùa: Xuân, Hạ, Thu, Đông. Treo bộ tranh "bốn mùa" trong nhà giúp vận khí luôn luôn điều hòa, luân chuyển một cách tự nhiên.

    Cách treo bộ tranh tứ quý có thể từ phải qua trái hoặc trái qua phải, nhưng phải chú ý đến thứ tự lần lượt các mùa: Xuân, Hạ, Thu, Đông không được xáo trộn.
    Có rất nhiều những bộ tranh tứ quý, trong mỗi bộ lại có những loài cây, hoa khác nhau. Nên đôi khi cùng một loài hoa có thể đại diện cho mùa khác nhau ở những bộ tứ quý khác nhau. Nhưng phổ biết nhất chắc hẳn ai cũng biết đó là:

    Tùng, Cúc, Trúc, Mai (do cách đọc đã trở thành thói quen theo cách sắp xếp theo nghĩa tiếng Hán) nên đúng ra đọc là:   Mai, Trúc, Cúc, Tùng .

    Mai, Sen, Cúc, Mẫu Đơn 
    Mai, Trúc, Cúc, Lan
    Mai, Sen, Cúc, Tùng

    ...
    Còn rất nhiều bộ tranh khác, có thể thay Mai/Đào/Lan; Trúc/Sen/Hồng; Cúc/Phù Dung; Tùng/Thông,... tùy vào sự sáng tạo nghệ thuật của người nghệ sỹ.
    Ngoài đại điện cho bốn mùa trong năm, những loài cây, hoa còn đại diện cho những phẩm chất, tính cách của con người, và những mong ước về cuộc sống.
    Bởi vậy, chơi tranh là phải hiểu về tranh. Tranh không hẳn chỉ là đồ trang trí, mà còn thể hiện tính cách của người chơi.

     

    Tăng truy cập website miễn phí

  • 2016-05-24 23:21

    Mai, Sen, Cúc, Mẫu Đơn

    Nếu như Tùng Cúc Trúc Mai vơi những biểu trưng cho đấng anh hùng quân tử thì bộ Mai, Sen, Cúc, Mẫu Đơn lại là sự nết na, thùy mị, điệu đà, cao sang của những người con gái.

    • Nói đến Hoa Mai cũng như những bộ tranh khác ta biết nó chính là biểu tượng của mùa xuân. Nhưng ngoài sự cao thượng, kiêu dũng và nhẫn nại của nó, ta còn có thể cảm thấy được vẻ đẹp tươi tắn, rực rỡ của loài hoa này mỗi khi xuân về.

    • Hoa Sen cũng vậy, một loài hoa "gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn", nhưng ở khía cạnh khác ta thấy đây là một loài hoa đầy hương sắc, là biểu tượng của sự trong trắng, tinh khiết và thơm ngát, được chọn làm quốc hoa của đất nước hình chữ S

    • Hoa Cúc biểu tượng của mùa thu, mùa của tình yêu, sự lãng mạng.

    • Hoa Mẫu Đơn là biểu tượng của sắc đẹp, sự quyến rũ, cao sang.

    Như vậy, nếu xét trong cùng một bộ tranh ta lấy những phẩm chất chung của bốn loài hoa đặt cạnh nhau đại diện cho phẩm chất, thể hiện tính cách của người chơi tranh.

  • 2016-05-24 23:13

    TRANH TỨ QUÝ TÙNG, CÚC, TRÚC, MAI

    Bộ tranh tứ quý Tùng, Cúc, Trúc, Mai có thể coi là bộ tranh Tứ Quý mang nhiều ý nghĩa, và được nhiều người biết đến nhất. Vì sao trong hàng trăm mẫu tranh tứ quý, nó lại được nhắc đến nhiều như vậy? Chúng ta cùng tìm hiểu qua về ý nghĩa của nó:

    Bởi vì bộ tranh không chỉ đơn giản là trang trí, nó còn có ý nghĩa thể hiện sự luân chuyển nhịp nhàng bốn mùa Xuân, Hạ, Thu, Đông. Và ý nghĩa sâu hơn nữa là nó thể hiện ý chí, tinh thần, lối sống của đấng anh hùng quân tử qua những loài cây, loài hoa mà nó đại diện.

    Cây Tùng trong bộ tranh tứ quý đại diện cho mùa đông, được coi là đại diện cho sức sống trường thọ, khí tiết của bậc trượng phu.
    - H
    oa cúc nở vào mùa thu, tượng trưng cho sự trường thọ, phúc lộc dồi dào. Hoa cúc cũng đại diện cho chí quân tử bởi khi hoa tàn úa, nhưng những cánh hoa không hề rụng, nó chỉ héo rũ trên thân của nó mà thôi.
    Tre (Trúc) cũng là một loài cây có sức sống mãnh liệt, dù được trồng ở những nơi khô cằn vẫn vươn lên ngay thẳng. Dù có đốt thành than cũng vẫn ngay thẳng không hề cong gãy.

    Vì vậy, hình ảnh cây Tre (Trúc) tượng trưng cho sức sống mạnh mẽ, trường thọ, và là biểu tượng của tính kiên cường, vượt qua khó khăn, nghịch cảnh.
    - Hoa mai chính là biểu tượng của mùa xuân. Cũng như những loài cây trên, Mai cũng là biểu tượng cho sự cao thượng, kiêu dũng và nhẫn nại.
    Như vậy bộ Tùng, Cúc, Trúc, Mai thể hiện những phẩm chất của người quân tử, anh hùng trượng phu, lối sống mạnh mẽ, hiên ngang. Nếu như Tùng Cúc Trúc Mai vơi những biểu trưng cho đấng anh hùng quân tử thì bộ Mai, Sen, Cúc, Mẫu Đơn lại là sự nết na, thùy mị, điệu đà, cao sang của những người con gái.
     

  • 2016-05-24 23:04

    TRANH TỨ QUÝ

    Tranh tứ quý, tứ bình là gì?

    Tranh Tứ quý, tứ bình là loại tranh trục, gồm 4 bức tranh.

    Có thể hiểu nôm na “Tứ quý” có nghĩa là “Bốn mùa” (Ở phương Đông, đặc biệt là Trung Quốc và Việt Nam, một năm có bốn mùa, mỗi mùa 3 tháng tương ứng với một quý). Thì "tứ bình" là tranh với bốn bình hoa.

    Ngày xưa, những nơi sang trọng như cung vua, phủ vua, chúa, quan lại giàu có ngày xưa thường treo bộ tranh tứ quý. Đối với tầng lớp thường dân bộ tranh tứ quý thường được vẽ trên giấy dó được gọi là tranh tứ bình.

    Nếu hiểu “quý” theo ý chỉ “quý tộc” thì “bình” sẽ mang nghĩa “bình dân”.

    Ngày nay, Tranh tứ quý có thể hiểu là tranh gồm 4 loài cây, hoa mọc trên đất cùng với 4 loài chim tương ứng. Còn tranh tứ bình là 4 loài cây, hoa được đặt trong bình, không có sự phân chia sang hèn giữa 2 dòng tranh nữa.

    Xem ngay các bức Tranh tứ quý

    Các loại tranh tứ quý

    Các loại tranh tứ bình có thể kể đến đó là:

    Mai – Trúc – Cúc – Tùng

    • Mai – Trúc – Cúc – Tùng
    • Mai – Trúc – Cúc – Lan
    • Mai – Trúc – Cúc –  Sen
    • Mai – Sen – Cúc – Tùng
    • Có rất nhiều loại tranh tứ bình khác nhau, tuy nhiên, tựu chung lại đều gồm bốn bức tranh vẽ bốn loài hoa/chim tượng trưng cho bốn mùa. Chẳng hạn: Mai/ĐiểuHồng/CôngKê/CúcTùng/Hạc… Mùa Xuân: hoa Mai, Đào, Lan; Mùa Hạ: hoa Sen, Hồng; Mùa Thu: hoa Cúc, Phù Dung; Mùa Đông: Cây Trúc, Cây Thông (Tùng).

     

  • 2016-05-24 22:55

    TRANH THUẬN BUỒM XUÔI GIÓ

    Bài viết ý nghĩa tranh Thuận buồm xuôi gió dưới đây sẽ cung cấp một số thông tin về tranh và cách treo mang tài lộc vào nhà.

    Như ta thấy, trước đây việc di chuyển trên biển là không dễ dàng với thuyền buồm gần như là phương tiện duy nhất có thể đi lại, vận chuyển hàng hóa trên biển. Ngư dân, thì nó là phương tiện đánh cá, với những nhà buôn thì những chiếc thuyền buồm cỡ lớn dùng để vận chuyển hàng hóa đi khắp các châu lục. Chắc chắn một điều là thuyền buồm chủ yếu chạy nhờ sức gió và sức người. Bởi vậy, những thủy thủ luôn gặp phải những khó khăn khi lênh đênh trên đại dương bao la ẩn chứa đầy nguy hiểm. Khi biển dậy sóng, nó có thể nhấn chìm bất cứ con thuyền cỡ lớn nào giống như một hạt cát. Cũng vì vậy, mỗi khi ra khơi, người ta luôn cầu mong chuyến đi được thuận lợi, suôn sẻ và bình an “Thuận buồm xuôi gió”.

     

    Tranh đồng thuận buồn xuôi gióClick để xem bức tranh Thuận buồm xuôi gió tại Đồ đồng Đẹp.

    Và giờ đây, lời chúc này không chỉ dành cho những ngư dân, những nhà buôn trên biển mà nó trở nên thịnh hành, đặc biệt là với giới doanh nhân, lời chúc như mong muốn công việc làm ăn kinh doanh được thuận lợi, suôn sẻ.

    Bức tranh với hình ảnh con thuyền no gió, chở đầy vàng bạc, châu báu hướng vào trong nhà sẽ mang lại nhiều may mắn, tài lộc cho gia chủ. Xem chi tiết cách treo tranh Thuận buồm xuôi gió.

    Tranh nên treo trong phòng làm việc, phòng khách. Đặc biệt với ý nghĩa to lớn của bức tranh có thể làm quà tặng cho những người làm ăn kinh doanh, khởi nghiệp, hoặc trước một chuyến đi xa giống như một lời chúc may mắn vậy.

    Tranh mang mệnh Thủy phù hợp với người mệnh Mộc. 

    Cách treo tranh khá đơn giản, chỉ cần treo cho hướng của thuyền đi vào trong nhà, tránh hướng ra cửa. Bởi "Thuận Buồm Xuôi Gió" là hình ảnh con thuyền chở đầy vàng bạc châu báu trở về bình an vô sự.

     

  • 2016-05-24 22:48

    TRANH VINH QUY BÁI TỔ

    “Vinh quy bái tổ” có ý nghĩa như đạo lý “uống nước nhớ nguồn” nhắc nhở những người con đi học, đi làm xa quê hương khi thành danh phải luôn nhớ về “Công cha, nghĩa mẹ, ơn thầy”, nhớ về quê hương đất tổ, nơi sinh ra và lớn lên.
    Truyền thống khoa bảng bao đời nay được dân tộc ta coi trọng, vậy nên mỗi người con của quê hương, khi công danh đỗ đạt thì mỗi người con đều hướng về quê hương, về cha mẹ và cội nguồn tổ tiên để tỏ lòng biết ơn, thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn của dân tộc Việt.

     Năm 1484, Vua Lê Thánh Tôn ban lệ "Bia Đá Đề Danh", nghĩa là danh tánh của các tân khoa tiến sĩ trong các kỳ thi, được khắc vào bia đá, dựng ở Văn Miếu tại cố đô Thăng Long. Trên mỗi bia đá, ngoài danh tánh, quê hương của các tân khoa tiến sĩ trong kỳ thi đó, còn có danh tánh của các quan trường chấm thi và một bài văn bia nói về ý nghĩa của việc học hành và việc phục vụ đất nước. Mặc dù trải qua nhiều cuộc chiến tranh tàn phá, hiện nay tại Văn Miếu Hà Nội vẫn còn 82 bia đá trong tổng số 117 bia đã được lập. Theo sử sách, tính cho đến năm 1800, nước ta đã có được 2266 vị tiến sĩ.
    Cũng kể từ năm 1484, các tân khoa được nhà vua ban yến tiệc, mũ áo, cân đai và cho lính hầu đưa rước về nơi sinh quán "Vinh Quy Bái Tổ". Dân chúng trong tỉnh huyện, làng xã hãnh diện đón rước vị tân khoa với cờ, lọng, chiêng, trống rầm rộ. Nếu vị tân khoa đã có gia đình thì người vợ cũng được đón rước cùng với chồng theo đúng lệ "ngựa anh đi trước, võng nàng theo sau". Khi về tới làng, vị tân khoa sẽ đến nhà thờ tổ của dòng họ và đình làng bái tạ tổ tiên, rồi về bái tạ thầy dạy và cha mẹ.
    Vinh Quy Bái Tổ không chỉ là vinh dự cho vị tân khoa, cho cha mẹ họ hàng, làng xóm mà còn là dịp để vị tân khoa bỏ bày lòng biết ơn đối với tổ tiên, cha mẹ và thầy dạy theo đúng đạo lý Việt Nam: "Công cha, nghĩa mẹ, ơn thầy". Dân tộc Việt Nam rất hãnh diện với truyền thống văn hóa này.
    (Theo Khoa Cử Việt Nam, tập thượng)

    Tranh vinh quý bái tổ treo ở đâu hợp lý?

    Bức tranh đồng với ý nghĩa to lớn nên được treo ở những nơi trang trọng, dễ nhìn nhất trong gia đình hay nhà thờ họ để thể hiện truyền thống hiếu học của dòng tộc, làm gương sáng cho con cháu trong nhà về những tấm gương đỗ đạt làm quan của gia tộc mình.
    Đặc biệt, với ý nghĩa của tranh nên phải treo theo hướng người đi từ ngoài vào nhà, tuyệt đối không được đặt ngược lại.
    Xem tất cả các mẫu Tranh Vinh Quy Bái Tổ được chế tác thủ công bằng đồng

    Liên hệ Đồ Đồng Đẹp theo số 0966 3636 64 để được tư vấn miễn phí về các mẫu tranh đồng Đại Bái.

  • 2016-05-24 16:44

    TRANH MÃ ĐÁO THÀNH CÔNG

    Tranh Mã Đáo Thành Công thường dành tặng những người mới bắt đầu khởi nghiệp, làm ăn buôn bán, cửa hàng mới khai trương, quà biếu sếp, mừng tân gia, quà tặng đối tác, tặng sự kiện, khởi công… mang lại nhiều may mắn. Những người được tặng tranh, khi đã thành công thì không được đem tặng lại, làm mất, làm hư hỏng.

     

    Tranh bát mã, Mã đáo thành công đại diện cho hành Hỏa rất hợp với những người mệnh Thổ hoặc Hỏa, đem lại sự tin tưởng, ấm áp, và may mắn. Mời các bạn xem thêm bài viết Cách treo tranh Mã đáo thành công hợp phong thủy để hiểu rõ hơn về cách treo bức tranh bát mã này.

    Hình ảnh và ý nghĩa của tranh

    Bức tranh Mã đáo thành công với hình ảnh bát tuấn mã phi mạnh mẽ, rắn rỏi trong gió gợi lên sức mạnh, sự nỗ lực, ý chí quyết tâm sắt đá, một khát vọng thành công cùng chung một chí hướng, đồng lòng tiến lên phía trước để đem chiến thắng trở về. Nguyên ý câu “Mã đáo thành công” là:

    “Kỳ khai đắc thắng, mã đáo thành công”

    Giải nghĩa: “Cờ phất (làm hiệu) chiến thắng, ngựa quay về (báo tin) thành công”.

    Hình ảnh dựa trên điển tích Chu Mục Vương với bát tuấn mã được người đời nhắc đến, ca tụng và vẽ lại.

    Bức tranh Mã Đáo Thành Công mang nhiều ý nghĩa về thành công trong kinh doanh
    Ngày xưa, tranh vẽ tám con ngựa cùng phi về một hướng ý là cùng chung một chí hướng. Nhưng ngày nay trong tám con ngựa luôn có một con quay đầu lại làm cho bức tranh thêm sống động. Thường là con ngựa đầu đàn hoặc con ở giữa (thứ tư hay thứ năm), mang hàm ý khuyến khích cổ vũ đồng đội tiến lên.

    Tranh Mã đáo thành công làm quà khai trương tương tự như là “Khai trương Hồng Phát”.

     

Liên hệ

Đồ Đồng Đẹp

0966363664

@Bản quyền thuộc về Dodongdep.com

Create a free websiteWebnode