Mặt trống đồng - Tinh hoa văn hóa Việt

2016-07-01 10:55

Mặt trống đồng được chế tác từ đồng tấm với độ dày 0,3 -1 ly tùy theo kích thước. Họa tiết trên mặt trống đồng được mô phỏng theo đúng nguyên mẫu trống đồng Đông Sơn, chi tiết hoa văn tinh xảo, sắc nét.

Trong những hình trang trí trống đồng Đông Sơn, nổi trội lên là những hình sinh hoạt của con người, hầu hết là những hoạt động tập thể. Đó là những họa tiết hình người khoác áo lông chim, đội mũ cắm lông chim, là những chiến binh cầm mộc, cầm rìu hay đang chèo thuyền trong lễ hội. Họa tiết hình thuyền hầu như chiếm vị trí duy nhất trên bộ phận tang trống. Những chiếc thuyền to đẹp, đường nét mềm mại hình cánh cung, hai đầu cong vút được cắm lông chim, giữ thuyền có “lầu” với những hình mái chèo, hình người được sắp xếp đứng ngồi tạo sự thay đổi về nhịp điệu, phóng khoáng về đường nét.

Những cánh chim Lạc, chim Hồng là sự hóa thân vào con chim Hạc được cách điệu cao và phân bố dày đặc trên mặt trống: chim bay, chim đậu, chim đứng chầu mỏ vào nhau … xen kẽ với hình hươu và thuyền.

Một dạng họa tiết khác góp phần không nhỏ tạo nên giá trị nghệ thuật của trống đồng là những họa tiết hình học cơ bản: hình rẻ quạt được xen kẽ giữa các cánh sao như những tia sáng, tạo nên nét đệm chuyển tiếp làm nền cho họa tiết chính. Họa tiết răng cưa là một cách thể hiện khác của họa tiết rẻ quạt, đó là sự tỏa ra của vầng hào quang mà chủ là mặt trời. Các vòng tròn nối nhau có điểm chấm ở giữa có thể hiểu là sóng nước, là hình trang trí điểm xuyết cho diềm trống. Họa tiết chữ S biểu thị cho chớp. Đó chính là tính ước lệ cho nghệ thuật trang trí trống đồng Đông Sơn

Xem thêm bài viết Trống Đồng - Tinh hoa văn hóa Việt 

Chơi tranh mặt trống đồng thể hiện nét đẹp trong văn hóa người Việt, niềm tự hào, tự tôn dân tộc.

Với phương pháp ăn mòn, Đồ Đồng Đẹp cho ra những sản phẩm với đường nét họa tiết sắc nét, tinh vi dù là họa tiết nhỏ.

Mặt trống với giá cả phải chăng rất phù hợp với đa số người chơi, hoặc làm quà biếu vừa đẹp vừa ấn tượng bởi sự độc đáo và lạ mắt.

 

Trở lại

Liên hệ

Đồ Đồng Đẹp

0966363664

@Bản quyền thuộc về Dodongdep.com

Make a website for freeWebnode