TRANH TỨ QUÝ TÙNG, CÚC, TRÚC, MAI

2016-05-24 23:13

Bộ tranh tứ quý Tùng, Cúc, Trúc, Mai có thể coi là bộ tranh Tứ Quý mang nhiều ý nghĩa, và được nhiều người biết đến nhất. Vì sao trong hàng trăm mẫu tranh tứ quý, nó lại được nhắc đến nhiều như vậy? Chúng ta cùng tìm hiểu qua về ý nghĩa của nó:

Bởi vì bộ tranh không chỉ đơn giản là trang trí, nó còn có ý nghĩa thể hiện sự luân chuyển nhịp nhàng bốn mùa Xuân, Hạ, Thu, Đông. Và ý nghĩa sâu hơn nữa là nó thể hiện ý chí, tinh thần, lối sống của đấng anh hùng quân tử qua những loài cây, loài hoa mà nó đại diện.

Cây Tùng trong bộ tranh tứ quý đại diện cho mùa đông, được coi là đại diện cho sức sống trường thọ, khí tiết của bậc trượng phu.
- H
oa cúc nở vào mùa thu, tượng trưng cho sự trường thọ, phúc lộc dồi dào. Hoa cúc cũng đại diện cho chí quân tử bởi khi hoa tàn úa, nhưng những cánh hoa không hề rụng, nó chỉ héo rũ trên thân của nó mà thôi.
Tre (Trúc) cũng là một loài cây có sức sống mãnh liệt, dù được trồng ở những nơi khô cằn vẫn vươn lên ngay thẳng. Dù có đốt thành than cũng vẫn ngay thẳng không hề cong gãy.

Vì vậy, hình ảnh cây Tre (Trúc) tượng trưng cho sức sống mạnh mẽ, trường thọ, và là biểu tượng của tính kiên cường, vượt qua khó khăn, nghịch cảnh.
- Hoa mai chính là biểu tượng của mùa xuân. Cũng như những loài cây trên, Mai cũng là biểu tượng cho sự cao thượng, kiêu dũng và nhẫn nại.
Như vậy bộ Tùng, Cúc, Trúc, Mai thể hiện những phẩm chất của người quân tử, anh hùng trượng phu, lối sống mạnh mẽ, hiên ngang. Nếu như Tùng Cúc Trúc Mai vơi những biểu trưng cho đấng anh hùng quân tử thì bộ Mai, Sen, Cúc, Mẫu Đơn lại là sự nết na, thùy mị, điệu đà, cao sang của những người con gái.
 

Trở lại

Liên hệ

Đồ Đồng Đẹp

0966363664

@Bản quyền thuộc về Dodongdep.com

Make a website for freeWebnode